เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคต่างๆ ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
8 - 12 ก.ค.56
|
โจทย์
:
-
โรคที่เกิดในปัจจุบัน
-
อายุ
Key
Question
โรคต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
Wall Thinking
: นิทาน
บทความ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานในรูปแบบการแสดงละคร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
-
อินเตอร์เน็ต
-
คลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคต่างๆ
-
ภาพโปสเตอร์โรคต่างๆ
|
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มวิเคราะห์ภาพที่เห็น
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเป็นโรคอะไร และมีสาเหตุมาจากอะไร?”
เชื่อม
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพที่เห็น
ชง
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคต่างๆเช่น
“โรคอ้วน”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับโรคต่างๆ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “โรคต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เชื่อม
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กและจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบชาร์ตความรู้
ใช้
-
แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบการแสดงละคร
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจของตนเองในรูปแบบของบทความ
“ปัจจุบันภาวะการเกิดโรคที่ส่งผลกระทบต่อสภาพสังคมโลกในปัจจุบันอย่างไร?”
เชื่อม
-
นักเรียนนำเสนอข้อมูลจากที่ได้ค้นคว้า
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- วิเคราะห์ภาพที่เกี่ยวกับโรคต่างๆ
- ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- การตอบคำถาม
- บทความ
- ละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคต่างๆ ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคต่างๆ ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำละครได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์การแสดงละครเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการเรียนรู้ของนักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 9 ของการเรียนรู้โครงงาน “ชีวิตออกแบบได้” ของพี่ๆป.4 ครูแดง ครูอ้อม ได้ให้เด็กๆดูภาพและวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคและสาเหตุการเกิดโรคจากภาพที่ดู ดูคลิปวีดีโอเรื่องจริงผ่านจอ ตอน โรคอ้วน โรคเบาหวาน หลังจากดูเด็กๆได้ทำชักเย่อความคิดโรคไหนร้ายแรงกว่ากัน เพราะอะไร ซึ่งเด็กๆต่างก็แสดงความคิดเห็นของตนเองได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น พี่แป้ง บอกว่า โรคเบาหวานและโรคอ้วน ร้ายแรงเท่าๆกัน เพราะอาจจะมีโรคแทรกซ้อนตามมา แต่ถ้าเราออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์น่าจะหายได้ค่ะ สัปดาห์นี้ทุกคนได้นำเสนอชิ้นงาน และร่วมกันสรุปสัปดาห์ค่ะ