เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญและเห็นความสัมพันธ์การทำงานของอวัยวะต่างๆภายในและภายนอกของร่างกายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
10-14 มิ.ย. 56
|
โจทย์ :
ความสำคัญของอวัยวะต่างๆของร่างกาย
Key
Question
ถ้าคนไม่มีอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างอวัยวะของร่างกาย
Wall Thinking
: แผ่นการ์ดหน้าที่การทำงานของอวัยวะภายในและภายนอกร่างกาย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานแผ่นชาร์ตรูปภาพแสดงบทบาทหน้าที่ของโครงสร้างร่างกายทั้งภายในและภายนอก
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
-
นิทานเรื่อง “ทุกส่วนของร่างกาย”
-
ภาพอวัยวะ เช่น ศีรษะโต แขนสองข้างไม่เท่ากัน ฯลฯ
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ทุกส่วนของร่างกาย”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูภาพอวัยวะ เช่น ศีรษะโต แขนสองข้างไม่เท่ากัน ฯลฯ
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพที่ดู
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ ถ้าคนเราไม่มีตาจะเกิดอะไรขึ้น
? ถ้าคนไม่มีหูจะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าคนไม่มีใบหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าคนไม่มีปากจะเกิดอะไรขึ้น?
ถ้าคนไม่มีจมูกจะเกิดอะไรขึ้น?”
เชื่อม
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญและหน้าที่ของอวัยวะต่างๆทั้งภายในและภายนอกของร่างกาย
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนหน้าที่การทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายทั้งภายในและภายนอกลงในแผ่นการ์ดแล้วนำไปติดบนแผ่นชาร์ตรูปภาพโครงสร้างร่างกายที่ทำไว้แล้ว
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟังและดู
- การศึกษาข้อมูล และจัดกระทำข้อมูล
- การตอบคำถาม
- แผ่นการ์ดหน้าที่การทำงานของอวัยวะภายในและภายนอกร่างกาย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจความสำคัญและเห็นความสัมพันธ์การทำงานของอวัยวะต่างๆทั้งภายในและภายนอกของร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์
ความสำคัญ หน้าที่การทำงานของโครงสร้างอวัยวะภายในและภายนอกของร่างกาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำแผ่นการ์ดหน้าที่การทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายทั้งภายในและภายนอก
ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ
โครงสร้างร่างกายภายในและภายนอก
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน แผ่นการ์ดหน้าที่การทำงานของอวัยวะภายในและภายนอกร่างกาย
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้ของนักเรียน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 4 ของการเรียนรู้โครงงาน “ชีวิตออกแบบได้” ของพี่ๆป.4 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของอวัยวะภายนอกและภายใน ครูแดงและครูอ้อม ให้เด็กๆทำกิจกรรมส่วนที่หายไป ซึ่ง “พี่โจ จับฉลากได้ ขา 1 ข้าง ไม่มีแขน แล้วต้องเปิดหนังสือ พี่โจบอกว่าผมเปิดยากมากและรู้สึกอึดอัดครับ ทำให้เรามีความพยายามที่จะช่วยเหลือตนเองให้ได้” ทุกคนสนุกกับการมีส่วนร่วมทำกิจกรรมตามโจทย์ที่ครูให้ไป สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ หลังจากนั้นเด็กๆได้แสดงละครเกี่ยวกับการทำงานของอวัยวะร่างกาย คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปการเรียนรู้ของสัปดาห์ที่ 5