เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจระบบการทำงานและเห็นความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกายได้
(ระบบประสาท,ระบบกล้ามเนื้อ,ระบบโครงกระดูก,ระบบสืบพันธุ์)
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
24-28 มิ.ย.56
|
โจทย์ :
- ลูกบอล
- เทียน
Key
Questions
- อาการมือสั่นเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ไมเกรน/อัลไซเมอร์เกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองระบบในร่างกาย
Wall Thinking
: โมเดลระบบต่างๆในร่างกาย
Mind Mapping : สรุปความเข้าใจจากการดูคลิปวีดีโอ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน Model ระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
-
คลิปวีดีโอ “Body
Atlas Digest & Urine ” (ระบบประสาท,
ระบบกล้ามเนื้อ,ระบบโครงกระดูก,ระบบสืบพันธุ์)
|
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ทดลองการเกิดปฏิกิริยารีเฟล็กซ์จากโยน-รับส่งลูกบอล
/นั่งใช้สิ่งของเคาะที่เข่า /จากเทียนที่จุดไฟ
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมทดลองและแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรม
ชง
- ดูคลิปวีดีโอ “Body Atlas Digest
& Urine ” (ระบบประสาท,ระบบกล้ามเนื้อ,ระบบโครงกระดูก,ระบบสืบพันธุ์)
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
ใช้
- นักเรียนสรุปความเข้าใจจากการดูคลิปวีดีโอ ในรูปแบบ Mind
Mapping
- ทัศนศึกษาเกี่ยวกับระบบการทำงานของร่างกาย
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษาที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ชง
-
นักเรียนชิม /จับ/ดู/ดมกลิ่น/ฟัง จากสิ่งของที่ครูกำหนดให้
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นและทำไมเราถึงมีความรู้สึกที่แตกต่างกัน ?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการวางแผนงานการทำ Model
ระบบการทำงานของร่างกายเพื่อนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้าง Model ระบบการทำงานของร่างกาย
เพื่อให้งานสมบูรณ์
เชื่อม
-
นักเรียนนำเสนอModel ระบบการทำงานของร่างกาย
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
- สรุปความเข้าใจจากการดูคลิปวีดีโอ ในรูปแบบ Mind Mapping
- การไปทัศนศึกษาศึกษาที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- การตอบคำถาม
- โมเดลระบบต่างๆในร่างกาย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย
- การสังเคราะห์ สร้างสรรค์โมเดลระบบต่างๆในร่างกาย
ทักษะ
ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ
ระบบต่างๆของร่างกาย
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน โมเดลระบบต่างๆในร่างกาย
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างบันทึกหลังการเรียนรู้ของนักเรียน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 7 ของการเรียนรู้โครงงาน “ชีวิตออกแบบได้” ของพี่ๆป.4 เด็กๆได้ทดลองการทำงานของปอด โดยใช้ลูกโป่งและแท่งหลอดพลาสติกในการประกอบชุดการทดลอง หลังจากนั้นครูแดงและครูอ้อมให้เด็กๆได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากกิจกรรมที่ทำ ซึ่งโดยภาพรวมทุกคนบอกว่าเมื่อเราหายใจเข้าไปทำให้ปอดขยายตัว หายใจออกปอดจะแฟบลง แต่ถ้าคนที่ได้รับอากาศที่เป็นพิษหรือเวลาที่เราหายใจไม่สะดวก ก็จะส่งผลต่อปอดของเรา อย่างเช่น พี่กอล์ฟ บอกว่าตอนที่ทดลองอากาศเข้าไปในลูกโป่ง 2 ข้างไม่เท่ากัน ผมรู้สึกเหมือนว่าถ้าเกิดปอดของคนเรารั่วจะเป็นอย่างไร ? จะยังหายใจอยู่ได้หรือเปล่าครับ และในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2556 เด็กๆและผู้ปกครองได้ไปทัศนศึกษาเกี่ยวกับระบบการทำงาน ที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีคณะวิทยากรอาจารย์หมอให้ความรู้ ได้เห็นได้สัมผัสกับอาจารย์ใหญ่ที่อุทิศร่างกายเพื่อการเรียนรู้ สังเกตเห็นเด็กๆกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การถาม-ตอบกับอาจารย์หมอและสามารถที่จะอยู่ภายในห้องกายวิภาคได้โดยไม่รู้สึกกลัว เมื่อเสร็จกิจกรรมคุณครู เด็กๆและผู้ปกครองได้ร่วมกันร้องเพลงแผ่เมตตา เพื่อขอบคุณกับอาจารย์ใหญ่และคณะวิทยากรอาจารย์หมอ