เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน เข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
20-24 พ.ค.56
|
โจทย์ :
วางแผนการเรียนรู้
Key
Question
นักเรียนจะวาง
แผนการเรียนรู้โครงงานใน Quarter ที่1อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : การทำปฏิทินการเรียนรู้
Quarter ที่ 1
Mind Mapping :ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking
: ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
หนังสือเรื่อง “เรื่องเล่าจากร่างกาย” ตอนที่ 2
- เกมใบ้คำศัพท์ร่างกายน่ารู้
|
ชง
- เล่นเกมใบ้คำศัพท์ร่างกายน่ารู้
-
ครูเล่าหนังสือเรื่อง “เรื่องเล่าจากร่างกาย”
ตอนที่ 2
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมและฟังเรื่องเล่า
ชง
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“เรื่องเล่าจากร่างกาย”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter ที่ 1 นี้อย่างไร? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับ
Topic :
“ชีวิตออกแบบได้”
ประจำ Quarterที่ 1
ใช้
- นักเรียนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
และเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนทุกคน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- การร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมฟังเรื่องเล่าและดูคลิปวีดีโอ
- ปฏิทินการเรียนรู้ ประจำ Quarter ที่ 1
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทำปฏิทินการเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างบันทึกหลังการเรียนรู้ของนักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ครูแดง ครูอ้อมและเด็กๆได้วางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน เด็กๆได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ โดยผ่านเครื่องมือคิด Place mat และนำเสนอร่วมกัน จากนั้นทุกคนร่วมกันระดมความคิดเห็นทำปฏิทินการเรียนรู้โครงงาน ชีวิตออกแบบได้ ประจำ Quarter ที่ 1 ซึ่งทุกคนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เริ่มที่จะสังเกตร่างกายของตนเอง ของเพื่อนในห้อง อีกทั้งสามารถสร้างสรรค์ปริศนาคำทายเกี่ยวกับร่างกายรูปแบบต่างกัน มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมจิตศึกษาได้เป็นอย่างดี เด็กๆทุกคนสนุกกับการตอบปริศนาของเพื่อนๆ คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปการเรียนรู้ของสัปดาห์ที่ 2